குரு பூர்ணிமா


ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கம் காவிக் கொடியை (பகவா த்வஜம்) அதன் குருவாகக் கருதி, குரு பூர்ணிமா தினத்தன்று, குரு தட்சிணாவின் நிகழ்ச்சிகள் நாடு முழுவதும் நடைபெறுகின்றன. காவிக் கொடியை அதன் குருவாக சங்கம் ஏன் போற்றுகிறது? 

குரு தக்ஷிணை (குருவுக்கு சமர்ப்பணம்) 

சங்கத்தின் ஒவ்வொரு கிளையும்(ஷாகா) 'வியாஸ பூர்ணிமா' / குரு பூர்ணிமாவில் குருபூஜா -குரு தக்ஷிணை விழாவை நடத்துகிறது. இதற்கு இரண்டு முக்கிய நோக்கங்கள் உள்ளன. முதலாவதாக, பண்டைய இந்தியாவின் குரு-சீடர் பாரம்பரியத்தை முன்னெடுத்துச் செல்வது, இதில் கல்வியை முடித்த சீடர்கள் அனைவரும் தங்கள் குரு தக்ஷிணையை தங்கள் குருவுக்கு மரியாதையோடும் நன்றியுணர்வோடும் சமர்ப்பித்தனர். இந்த விழாவில் முதன்மைப் படுத்தப் படுவது அந்த சீடரின் உண்மையான நன்றி உணர்வு மனோபாவம் தானே அன்றி அவர் அளிக்கும் பணத்தின் அளவல்ல. குருபூஜா விழா எளிமையாக நடத்தப் படுகிறது. சுயம் சேவகர்கள் (தன்னார்வலர்கள்) இந்த நிகழ்வில் சீருடையில் இல்லாமல் பாரம்பரிய இந்திய ஆடைகளில் (வேட்டி- சட்டை அல்லது பைஜாமா- குர்தா) கலந்துகொள்வர். 

சங்கத்தின் ஒரு கிளையின் குருபூஜா நிகழ்வு ஒரு அறை அல்லது அரங்கில் காவிக் கொடியை ஏற்றுவதில் தொடங்குகிறது; ஆனால் அன்று கொடி வழிபாடு மற்றும் அறிவுசார் நிகழ்ச்சிகள் மட்டுமே நடத்தப்படுகின்றன. சங்க நிறுவனர் டாக்டர் ஹெட்கேவார் மற்றும் அவர் காலத்திற்குப் பின் சங்கத்தை வழிநடுத்திய சர்சங்கசாலக் மாதவ சதாசிவ கோல்வல்கர் (சுயம் சேவகர்கள் அவரை ' குருஜி ' என்று மரியாதையுடன் அழைத்தனர் ) ஆகியோரின் பெரிய அளவிலான புகைப்படங்கள் வழிபாட்டுக் கொடிக்கு அருகில் வைக்கப்படுகின்றன. தூபங்களையும் விளக்குகளையும் ஏற்றி வைக்கிறோம். பூஜைக்குரிய மலர்கள் அருகில் வைக்கப்படுகின்றன, 

நிகழ்வு பற்றிய திட்டம் தயாரானவுடனேயே நாள்-நேரம்- நிகழும் இடம் பற்றிய தகவல்க ளை சங்கத்தின் தொடர்பில் உள்ள ஒவ்வொருவருக்கும் கொண்டு சேர்க்க சுயம் சேவகர்கள் கண்ணும் கருத்துமாகச் செயல்படுகிறார்கள். ஒரு முறைதான் ஒரு நபர் சங்கத்தின் கிளை யில் கலந்து கொண்டவராயினும் அவருக்கும் குரு பூஜை தகவல்களைத் தெரிவித்து தொடர்பை ப் புதுப்பிக்க - விரிவாக முயற்சிகள் செய்யப் படுகின்றன. புதியவர்களை சங்கத்துடன் இணைக்க இந்த முயற்சி முக்கியமானதாக கருதப்படுகிறது. 

குரு தட்சிணா திட்டம் எளியதே ஆயினும் அதன் மூலம் குரு மீது மரியாதை மற்றும் நன்றியுணர்வுடன் கூடிய ஆன்மீக சூழ்நிலை உருவாக்கப்படுகிறது, இது சுயம் சேவகர்களுக்கும் முதன் முறை சங்க விழாவில் கலந்து கொள்பவர்களுக்கும் ஆக்க பூர்வமான விளைவை ஏற்படுத்துகிறது.. இந்த நிகழ்ச்சியில் சுயம் சேவகர்கள் குழுவாக இணைந்து ஒரு குழு தேசபக்தி பாடலைப் பாடுவார்கள். 

நிகழ்ச்சிக்கு ஒரு சிறப்பு விருந்தினர் அழைக்கப் படுகிறார். அவர் அந்த ஊரின் ஒரு பிரபலஸ்தர் ஆக (மரியாதைக்குரிய மருத்துவர், வழக்கறிஞர், பேராசிரியர், ஓய்வுபெற்ற இராணுவ அதிகாரி அல்லது புகழ்பெற்ற நபர்) இருப்பவர். தத்தம் பகுதியின் பல் வேறு துறைகளிலும் பணியாற்றும் மேன்மை பொருந்திய புகழ் பெற்ற நபர்களை அழைத்து சங்கத்தை அவர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்த குரு பூஜா விழாவை ஒவ்வொரு கிளையின் பொறுப்பாளர்கள் - கார்ய கர்த்தாக்கள் நல்லதொரு வாய்ப்பாகப் பயன் படுத்திக் கொள்ள வேண்டும் என்று சங்கம் எதிர்பார்க்கிறது.. இதுவரை கிடைத்த அனுபவம் என்னவென்றால், சங்கத்தின் குரு தட்சிணா நிகழ்ச்சியில் முதல் முறையாக சிறப்பு விருந்தினராக வரும் எந்தவொரு சிறப்பு நபரும் மிகவும் ஈர்க்கப்படுகிறார்., அவர் ஒரு தன்னார்வலராக இல்லாவிட்டாலும், அவர் வாழ்நாள் முழுவதும் அபிமானியாகவும், சங்கத்தின் நண்பராகவும் மாறுகிறார். மேலும், சங்கத்தின் மூத்த அதிகாரி சிறப்புரையாறுவார் (பௌத்திக் ). 

தினசரி ஷாக்காவைப் போலவே, சங்கத்தின் கொடி பிரார்த்தனையுடன் விழா நிறைவடைகிறது. 

சங்கத்தின் துவக்க காலம் தொட்டே குரு பூஜா -குரு தக்ஷிணை வடிவமைக்கப் பட்டது.. அதற்கு இரண்டு நோக்கங்கள் இருந்தன: முதலாவதாக, நிறுவனத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கு நிறுவனத்திற்குள் இருந்து நிதி ஏற்பாடு செய்வது, இரண்டாவதாக, சங்கத்தில் காவிக் கொடி மிக உயர்ந்த குரு என்பதை நிறுவுதல். 

நாளடைவில், குரு பூஜா விழா, வருடத்திற்கு ஒரு முறையாவது தினசரி கிளை நிகழ்வுகளில் பங்கு கொள்ள இயலாத தன்னார்வலர்களை இணைக்க ஒரு சக்தி வாய்ந்த சாதனமாக மாறியது. எல்லோரும் வருடத்திற்கு ஒரு முறையாவது சந்திக்கலாம். 

காலப்போக்கில், பல தன்னார்வலர்கள் நாடு முழுவதும் பரவி, சங்கத்தின் முக்கிய அமைப்புகளில் பல்வேறு துறைகளில் பணிபுரிந்தபோது, சங்க அலுவலகத்திலோ அல்லது பொது அரங்கத்திலோ அத்தகைய தொண்டர்களுக்காக தனி குரு தட்சிணா நிகழ்ச்சிகள் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டன. வழக்கமான கிளைக்குச் செல்லாத தன்னார்வலர்களும் இவற்றில் பங்கு கொள்ளுவர். நிர்வாகம், பத்திரிகை, மருத்துவம் போன்ற துறைகளில் பணி புரியும் சுயம் சேவகர்களின் குரு தட்சிணாவிற்கும் தனி நிகழ்ச்சிகள் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளன. 

'குரு தட்சிணா' ஆண்டுக்கு ஒரு முறை சமர்ப்பிக்கப் படுகிறது. வழங்கப்படுகிறது. பொதுவாக, குரு தட்சிணாவுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட மாதத்தில் ஒன்று அல்லது இரண்டு முறை தேதிகள் அல்லது தேதிகள் நிர்ணயிக்கப்படுகின்றன. ராஷ்டிரிய சுயம்சேவக் சங்கக் கிளை மற்றும் சங்கத்தின் துணை அமைப்புகள் இந்த நிலையான தேதிகளில் நிகழ்வை ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும். இந்த பாரம்பரியம் ராஷ்டிரிய சுயம்சேவக் சங்கத்தில் தொடர்ந்து ஒருபோதும் வழுவாமல் கடைபிடிக்கப் பட்டு வருகிறது. சங்கத்தில் குரு பூஜா விழாவுக்கு ஒரு உயர்ந்த சிறப்பான இடம் உண்டு.. (அருண் ஆனந்த், சங்கத்தை அறிந்து கொள்ளுங்கள், பிரபாத் பப்ளிகேஷன்ஸ், டெல்லி, 2017, பக்கங்கள் 41-51) 

ஏன் காவிக் கொடியே நம் குரு? 
· வண்ணங்களின் மருத்துவக் குணங்களை ஆழமாக ஆய்வு செய்ப்பவர்கள், காவி நிறம் செழிப்பு மற்றும் பேரின்பத்தின் அடையாளமாகக் கருதுகிறார்கள். இந்த நிறம் கண்களுக்கு அசாதாரணமான நிவாரணத்தையும் அமைதியையும் தருவது மட்டுமல்லாமல், மன கட்டுப் பாடு- சமநிலை யை அளித்து, மகிழ்ச்சியை மேம்படுத்துகிறது 

· ஜோதிட சாஸ்திரத்தின் படி, காவி நிறம் வியாழனின் நிறம். இது அறிவை அதிகரிக்கிறது மற்றும் ஆன்மீகத்தைக் குறிக்கிறது. காவி ஒரு புனிதமான நிறம் மற்றும் நமது மத நிகழ்வுகளிலும் புனிதர்கள் மற்றும் புனிதர்களின் உடையில் பல காலங்களாக பயன்படுத்தப்படுகிறது. நம் முன்னோர்கள் காவிக் கொடிக்கு பன்நெடுங்காலமாய் தலை வணங்குவதை வழக்கமாய் கொண்டுள்ளார்கள். சூரியனில் நிலவும் நெருப்பும், வைதீக யாக அக்கினியில் வெளிப்படும் தீயின் நாவும் காவி நிறத்தவையே. 
· மேற்கிலிருந்துவந்துபாரதநாட்டின்மீதுபடைதொடுத்தவர்களையும்ஆக்கிரமித்தவர்களையும்எதிர்த்துநம்மவர்கள்காவிக்கொடியினைக்கையில்ஏந்தியே போரிட்டார்கள்.. 

·காவிநிறம்இயற்கையோடுஇயைந்தது. ஒவ்வொருநாளும்சூரியோதத்தின்போதும்அஸ்தமனத்தின்வேளையிலும்வெளிப்படும்காவிநிறம்இயற்கையானதுமறுபிறவிஎடுப்பதுபோல்தெரிகிறது. சூரியனின்இந்தஎழுச்சியும்வண்ணம்எதிர்மறைக்கூறுகளைதுடைத்தெறிகிறது. 

பண்டைய வரலாறு 

● இலங்கையின் மீது படையெடுக்கும் போது ராமர் ரகுவம்ச கொடியின் கீழ் இராவணனுடன் சண்டையிட்டார். கூர்ம புராணமும் ஸ்காந்த புராணமும் உரைப்பதைப் போல , ரகுவம்ச கொடியில் மூன்று ஆரங்கள் பொறிக்கப்பட்டிருந்தன. அவை நெருப்புச் சுடர்களைப் போல இருந்தன. அந்தக் கொடியில் சூரியனின் திருவுருவமும் பொறிக்கப்பட்டு இருந்தது. கொடியின் பின்னணி காவி நிறமே. (தவஜ் மனுஷ்ய சீர்ஷம் ராமாயணம், யுத்த காண்டம் 100.14) 

● போர்க்களத்திற்குச் செல்வதற்கு முன்பு வீரர்கள் தங்கள் ரதங்களில் ளை தங்கள் கைகளால் கொடியிடுவார்கள். மகாபாரத காலத்தில், போர்க்களத்திற்குச் செல்வதற்கு முன், அர்ஜுனன் தனது தேருக்கு கண்ணேறு (தீட்டு) கழித்தல் போன்ற தூய்மையாக்கும் சடங்குகளை நிறைவேற்றிவிட்டு தேரை வலம் வந்து, கவசம் அணிந்தபின், அனுமன் உருவம் பொறிக்கப்பட்ட தனது காவி நிறக் கொடியை ஏற்றினான் என்று குறிப்பிடப் பட்டுள்ளது. 

முகலாயர்களுக்கு எதிரான போர்களில் 

மஹாராணாபிரதாபசிம்மன்நிகழ்த்தியஹல்தீகாட்போன்றபோர்களில்இந்தவண்ணக்கொடியினையேகையில்ஏந்தியிருந்தான். 

· 17 ஆம் நூற்றாண்டில், பிகானேர் என்ற சுதேச அரசின் கொடி காவி மற்றும் சிவப்பு நிறத்தில் இருந்தது, அதில் துர்க்கையைக் குறிக்கும் கழுகின் வடிவம் பொறிக்கப் பட்டிருந்தது. 
· ஜோத்பூர்சமஸ்தானத்தின்கொடிபஞ்ச்ரங் (ஐந்துவண்ணங்கள்) என்றுஅழைக்கப்பட்டது, அதில் காவி, இளஞ்சிவப்பு, வெள்ளை, சிவப்பு, மஞ்சள் மற்றும் பச்சை நிறங்கள் இருந்தன. 

· நாக்பூரின் போசலே ஆட்சியாளர்கள் காவிக் கொடியைப் பயன்படுத்தினர். 

· சத்ரபதி சிவாஜி மகாராஜ் காவிக் கொடியைப் பயன்படுத்தினார். 

· ஜான்சியின் ராணி லட்சுமிபாய் இந்த காவிக் கொடியை போரில் பயன்படுத்தினார். 
பிரிட்டிஷ் ஆளுகையின் போதும் முதன்மை 

· சகோதரி நிவேதிதா பிப்ரவரி5, 1905 அன்று, மிஸ் மெக்லியோடிற்கு எழுதிய கடிதத்தில் , "வஜ்ராயுதம் பொறிக்கப்பட்ட தேசியக் கொடியின் ஒரு வடிவமைப்பை நாங்கள் உருவாக்கியுள்ளோம். மாதிரிக்கு ஒரு கொடியையும் தயாரித்துள்ளோம்.செய்துள்ளோம்." ஆனால் எங்களையும் அறியாமலே, சீனாவின்(அன்றைய ) போர்க் கொடியை நினைவு படுத்தும் விதமாக கருப்பு நிறத்தில் எண்கள் குழு தேர்ந்தெடுத்துவிட்டது. கருப்பு நிறம் பாரதீயர்களுக்கு ஏற்புடையதல்ல.. எனவே, அடுத்த கொடி செந்தூரம் - மஞ்சள் வண்ணங்கள் காவி நிறமாக இருக்கும். (பிரவ்ஜ்ய ஆத்மபிராணா ராமகிருஷ்ண விவேகானந்தரின் சகோதரி நிவேதிதா,1961, பக். 189) 

· மேற்சொன்னபடி, 1905 ஆம் ஆண்டில், சகோதரி நிவேதிதா வஜ்ராயுதம் (தேவேந்திரனின் ஆயுதம்) பொறிக்கப்பட்ட ஒரு கொடியை உருவாக்கினார். அதன் நிறம் சிவப்பு மற்றும் மஞ்சள் நிறத்தில் இருந்தது. சகோதரி நிவேதிதா உருவாக்கிய கொடி 1906 டிசம்பரில் காங்கிரசின் கல்கத்தா அமர்வில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டது. இந்த அமர்வுக்கு தாதாபாய் நவ்ரோஜி தலைமை தாங்கினார். 

· சகோதரி நிவேதிதாவின் கொடி சதுரமாக இருந்தது மற்றும் மேற்பரப்பு சிவப்பு நிறத்தில் இருந்தது. அதன் விளிம்புகளில் 108 விளக்குகள் இருந்தன. மஞ்சள் நிறத்தில் வஜ்ராயுதச் சின்னம் நடுவிலும், சின்னத்தின் இருபுறங்களில் பெங்காலி மொழியில் ' வந்தே ' மற்றும் 'மாதரம்' எழுதப்பட்டிருந்தன. 

இந்திய தேசிய காங்கிரஸும் காவியும் 
தேசிய கொடிக் குழு - 1931 அறிக்கையின் பகுதிகள் 
ஏப்ரல் 2, 1931 அன்று, கராச்சியில் இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் கூட்டம் நடைபெற்றது. அதில் ஒரு தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டது. தற்பொழுது உள்ள கொடியின் மீது எழுப்பப்பட்ட வினாக்களுக்கு விடை தேடவும் காங்கிரெஸால் தேசத்திற்கு அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட புதிய கொடியைப் பற்றிய கருத்துக்களை தெரிவிக்கவும் ஏழு நபர்களைக் கொண்ட ஒரு குழு அமைக்கப்பட்டது. இந்தக் குழு, தனது அறிக்கையை 31 ஜூலை 1931க்குள் அனைத்து ஆதாரங்களுடனும் சமர்ப்பிக்க அதிகாரம் வழங்கப்பட்டது. 

குழு உறுப்பினர்கள் : 1. சர்தார் வல்லபாய் படேல் 2. மவுலானா அபுல் கலாம் ஆசாத் 3. மாஸ்டர் தாரா சிங் 4. பண்டிட் ஜவஹர்லால் நேரு 5. முதல்வர் டி.பி. காலேல்கர் 6. டாக்டர் என்.எஸ். ஹார்டிகர் மற்றும் 7. டாக்டர் பி. பட்டாபி சீதாராமையா (ஒருங்கிணைப்பாளர்) 

பின்னர் உடனடியாக அந்தக் குழுவினரால் ஒரு கேள்வி பட்டியல் தயாரிக்கப் பட்டு நாட்டின் எல்லா பகுதிகளுக்கும் பகிரப்பட்டது 

1. உங்கள் மாகாணத்தில், மக்களிடமிருந்து நேரிடையாகவோ அல்லது சமுதாய பிரிவினரிடமிருந்தோ தேசிய கொடியின் வடிவமைப்பைப் பற்றி இந்த குழுவின் பரிசீலனைக்கு எடுத்துக் கொள்ளத்தக்க ஏதேனும் கருத்து உள்ளதா ? 

2. கொடியை பொது மக்களிடையியே பிரபலப் படுத்த உங்களிடம் ஏதேனும் ஆலோசனை உள்ளதா ? 

3. கொடியின் தற்போதைய வடிவமைப்பில் பொருத்தமற்றதாகவோ அல்லது குறைபாடுள்ளதாகவோ எதையும் நீங்கள் காண்கிறீர்களா ? 

அறிக்கை சுருக்கம் 

“இந்தக் குழு தான் தேசியக் கொடிக்கு எந்த வண்ணங்கள் பொருத்தமானவை என்பதை தீர்மானிக்க வேண்டும். கொடி விசேஷமானதாகவும், கலை அழகு பொருந்தியதாகவும், செவ்வக வடிவத்திலும், மதசார்பில்லாததாகவும் இருக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் கருதுகிறோம். ஒருமனதாக அனைவரின் கருத்தும் என்னவென்றால், நமது தேசியக் கொடி ஒரே நிறத்தில் இருக்க வேண்டும். நாட்டின் பண்டைய ஸநாதன பாரம்பரியத்துடன் பொருந்தக்கூடிய, அனைத்து பாரதீயர்களாலும் அதிகமாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட ஒரு வண்ணமாக இருக்க வேண்டும். அது காவி நிறமாக மட்டுமே இருக்க முடியும்.” ஆம், கொடி காவி நிறமாக இருக்க வேண்டும் என்று எண்ணப்பட்டது. கொடியில் பொறிக்கப்பட வேண்டிய சின்னம் தனியாக முன்மொழியப் பட்டது. அந்தச் சின்னம் ஒரு சக்கரமாக இருக்க வேண்டும் என்றும் முன்மொழியப் பட்டது. கொடி சின்னமாக, ஏர்கலப்பை மற்றும் தாமரை மலர் இருக்கலாமா என்றும் விவாதிக்கப்பட்டது. இருப்பினும், சுதந்திரப் போராட்டத்தில் முக்கிய பங்கு வகித்த சக்கரமே கொடியில் இருக்க வேண்டிய சின்னமாக ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டது. “இப்பொழுது, நாம் சக்கரத்தின் நிறத்தை முடிவு செய்ய வேண்டும். சக்கரம் நீல நிறமாக இருக்க வேண்டும் என்று ஒருமனதாக தீர்மானிக்கப்பட்டது. ஆகவே, நமது தேசியக் கொடி காவி நிறத்தில் இருக்க வேண்டும் என்றும் அதன் மேல் இடது மூலையில் நீல நிற சக்கரம் இருக்க வேண்டும் என்றும் நாங்கள் பரிந்துரைக்கிறோம்.” கொடியின் நீள அகலம் 3 x 2 ஆக இருக்க வேண்டும் என்றும் தீர்மானிக்கப் பட்டது. 

ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கமும் காவி கொடியும் 

ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கத்தின் ஸ்வயம்சேவகர்கள், எந்த ஒரு தனிப்பட்ட நபரையோ அல்லது புனித நூலையோ, தங்கள் வழிகாட்டியாகவோ குருவாகவோ ஏற்றுக் கொள்ளாமல் காவி கொடியை குருவாக ஏற்றுக் கொண்டுள்ளனர். 

பரம பூஜனீய டாக்டர்ஜி சங்கத்தை துவக்கிய பொழுது, ஸ்தாபகர் என்கிற முறையில் டாக்டர்ஜியே சங்கத்தின் குருவாக இருக்க வேண்டும் என்று பல ஸ்வயம்சேவகர்கள் விரும்பினர். ஏனெனில், டாக்டர்ஜியின் தனிப்பட்ட ஆளுமைத் திறன் அவர்களுக்கு ஊக்கம் அளிப்பதாக இருந்தது. இவ்வகையான வற்புறுத்தல் இருந்த போதிலும், ஹிந்து பாரம்பரியம், ஞானம், தியாகம் மற்றும் பற்றற்ற தன்மையின் உருவமான காவிக் கொடியையே டாக்டர்ஜி சங்கத்தின் குருவாக அறிவித்தார். 
ஹிந்து பஞ்சாங்கத்தின் அடிப்படையில் ஒவ்வொரு ஆண்டும் வ்யாஸ பூர்ணிமா (குரு பூர்ணிமா) தினத்தில் சங்கஸ்தானத்தில் ஸ்வயம்சேவகர்கள் ஒன்று கூடி காவி கொடிக்கு நியமனத்துடன் பூஜை செய்கின்றனர். ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கத்தின் 6 விழாக்களில், குரு பூஜை விழா பல்வேறு காரணங்களுக்காக சிறப்பு வாய்ந்தது. 

நிறுவப்பட்ட 3 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, 1928 ம் ஆண்டு, முதன் முதலில் சங்கம் குரு பூஜை முறையை துவக்கியது. அப்பொழுதில் இருந்து இன்று வரை இந்த பாரம்பரியம் தொடர்கிறது. சங்கத்தில் காவிக் கொடியின் ஸ்தானம் மற்ற எல்லாவற்றையும் விட மேலோங்கி இருக்கிறது. சர்சங்கசாலக் (சங்கத்தின் தலைவர்) ஸ்தானத்தை விடவும் காவிக் கொடியின் ஸ்தானம் மேலானது. 

காவிக் கொடிக்கு சங்கம் ஏன் அத்தகைய உயரிய ஸ்தானம் அளித்துள்ளது? இந்த கேள்வி பலருக்கு ஒரு புதிராகவே உள்ளது. பாரதம் மற்றும் இன்ன பிற நாடுகளிலும், இத்தகைய மத / ஆன்மிக ரீதியான அமைப்புகள் உள்ளன. அந்த அமைப்புகளில் எல்லாம் அதன் ஸ்தாபகரையே குருவாக ஏற்று அவரை பூஜை செய்யும் முறை இருக்கிறது. பக்தி இயக்கத்தின் வளமான பாரம்பரியத்திலும், இன்றும் கூட தனிப்பட்ட நபரை குருவாக ஏற்றுக் கொள்வதில் எந்த சிக்கலும் இல்லை. இந்த நடைமுறையில் இருந்து விலகி, டாக்டர்ஜிக்கு பதில் காவிக் கொடியை குருவாக ஏற்றுக் கொள்ளும் சிந்தனை, உலக சமகால சிந்தனையில் இருந்து வேறுபட்ட தனித்துவமான சிந்தனையாகும். எந்த இயக்கம் உலகத்தில் பெரிய தன்னார்வ இயக்கமாக வளர்ந்துள்ளதோ, அந்த இயக்கத்தின் உச்சபட்ச ஸ்தானத்தில் காவிக் கொடி உள்ளது என்பது நிச்சயம் தீவிரமாக ஆராயப்பட வேண்டிய ஒரு விஷயம் தான். பல மூத்த ஸ்வயம்சேவகர்கள், இந்த சுவாரஸ்யமான அம்சத்தை வெளிக்கொணர முயற்சி செய்துள்ளனர். 

ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்க சிந்தனையாளர் திரு எச்.வி. சேஷாத்ரியின் கூற்றுப்படி, “காவிக் கொடி பல நூற்றாண்டுகளாக பாரதீய கலாச்சாரம் மற்றும் பாரம்பரியத்தின் மதிப்பிற்குரிய அடையாளமாக இருந்து வருகிறது. டாக்டர் ஹெட்கேவார் சங்கத்தை துவக்கியதிலிருந்து, அவர் இந்த கொடியை ஸ்வயம்சேவகர்களுக்கு தேசிய இலட்சியங்களின் ஒட்டுமொத்த அடையாளமாக வழங்கினார். பின்னர், வ்யாஸ பூர்ணிமா தினத்தன்று காவிக் கொடிக்கு பூஜை செய்யும் பாரம்பரியத்தை துவக்கினார்.” 

அகில் பாரதிய வித்யார்த்தி பரிஷத் (ஏபிவிபி), பாரதிய மஸ்தூர் சங்கம் (பிஎம்எஸ்), வன்வாசி கல்யாண் ஆசிரமம் (விகேஏ), பாரதிய கிசான் சங்கம் (பிகேஎஸ்) மற்றும் விஸ்வ இந்து பரிஷத் (விஎச்பி) போன்ற பல அமைப்புகள் இந்த காவிக் கொடியை ஏற்றுக்கொண்டன. இந்த வழியில், காவிக் கொடி நாடு முழுவதும் உள்ள சங்கத்தின் கிளைகளில் (ஷாகா) தினமும் ஏற்றப்பட்டு வருகிறது. மேலும், சங்கத்தின் பால் ஈர்க்கப்பட்ட பல அமைப்புக்கள், தங்கள் விசேஷ நாட்களில் இந்த காவிக் கோடியை பயன்படுத்துகின்றனர். இந்த காவி நிறம், நமது தேசியத்தின் அடையாளமாக கோடிக்கணக்கான பாரதீயர்களின் மனதில் நீங்கா இடத்தை பிடித்துள்ளது. 

ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கத்திற்கு வெளியே உள்ள தொழிலாளர்களிடையே பணி புரியும் பொழுது காவிக் கொடியை முன்னிலைப் படுத்தி செயல் படுவதில் உள்ள சவால்களையும் திரு.சேஷாத்திரி பகிர்கிறார். ஏனெனில், உலகளாவிய சோசியலிச கொள்கைகளால் ஈர்க்கப்பட்டு, சிவப்பு கொடி அவர்களிடையே பிரபலமானது தான் காரணம். பாரதீய மஸ்தூர் சங்கம், தொழிலாளர்களிடையேயும் காவிக் கொடியின் மகத்துவத்தை உணர்த்தி ஏற்க வைத்தது. பல ஆண்டுகால போராட்டத்திற்குப் பிறகு, இப்போது பாரதீய மஸ்தூர் சங்கம் அதன் பல்வேறு நிகழ்ச்சிகளில் காவிக் கொடியை ஏற்றி வைக்கும் நிலைக்கு வந்துள்ளது. 

1981 மார்ச் மாதத்தில், பாரதீய மஸ்தூர் சங்கத்தின் 6வது தேசிய மாநாட்டை ஒட்டி நடைபெற்ற பிரும்மாண்டமான பேரணியில், கம்யூனிச கோட்டை என்று கருதப்பட்ட கொல்கத்தா பெருநகரத்தில், சிவப்பு கொடிக்கு பதிலாக தொழிலாளர்கள் ஆயிரக்கணக்கில் காவிக் கொடியை ஏந்திச் சென்றது பலருக்கு வியப்பை அளித்தது. கொல்கத்தாவின் முன்னணி செய்தித்தாள்கள், தொழிலாளர்களிடையே ஏற்பட்ட காவி தாக்கத்தைப் பற்றி குறிப்பிட்டு எழுதின. 

சங்கத்தின் மகாராஷ்டிரா ப்ராந்த கார்யவாஹ் திரு N H பால்கர் காவிக் கொடியைப் பற்றி ஒரு சுவாரஸ்யமான புத்தகம் எழுதி உள்ளார். மராத்தியில் எழுதப்பட்ட இந்த புத்தகம், 1958 இல் வெளியிடப்பட்டது. பின்னர் அதன் இந்தி பதிப்பு வெளியிடப்பட்டது. 76 பக்கங்கள் கொண்ட இந்தப் புத்தகத்தின் படி, சனாதன தர்மத்தின் வேத காலத்தில் இருந்தே காவிக் கொடியை ஏற்றும் பழக்கம் இருந்ததாக அறியலாம். பால்கரின் கூற்றுப்படி, "வேத இலக்கியத்தில் ‘அருணகேது’ என்று வர்ணிக்கப்படும் இந்த காவிக் கொடி, ஹிந்து வாழ்க்கை முறையில் எப்பொழுதும் ஒரு முக்கியமான இடத்தை பிடித்து வந்துள்ளது. இந்த கொடி தொடர்ந்து ஹிந்துக்களுக்கு அந்நிய ஆக்கிரமிப்புகளை எதிர்த்து போராடவும் வெல்லவும் ஊக்கம் கொடுத்துக் கொண்டே இருக்கிறது. தேச பாதுகாப்பிற்காக ஹிந்துக்களிடையே போராட்ட உணர்வை எழுப்புவதே காவிக் கொடியின் முக்கிய பயன்பாடாகும்." 

காவிக் கொடியின் தேசிய தன்மையை நிரூபிக்க பல வரலாற்று நிகழ்வுகளை பால்கர் மேற்கோள் காட்டியுள்ளார். சில நிகழ்வுகள் பின்வருமாறு : 
· சீக்கியர்களின் பத்தாவது குருவான குரு கோபிந்த் சிங், ஹிந்து மதத்தைப் பாதுகாக்க ஆயிரக்கணக்கான சீக்கிய வீரர்களைக் கொண்ட ஒரு படையை வழிநடத்தியபோது, அவர் காவிக் கொடியைப் பயன்படுத்தினார். இந்த கொடி ஹிந்துத்வாவின் மறுமலர்ச்சியைக் குறிக்கிறது. இந்த கொடியிலிருந்து உத்வேகம் பெற்று, சீக்கிய வீரர்கள் மகாராஜா ரஞ்சித் சிங்கின் ஆட்சியில் ஆப்கானிஸ்தானில் காபூல்-காந்தஹாரை கைப்பற்றினர். அந்த நேரத்தில், தளபதி ஹரி சிங் நல்வா படைகளை வழிநடத்தினார். 
· முகலாயர்கள் ராஜஸ்தானைத் தாக்கியபோது, ராணா சங்கா மற்றும் மஹாராணா பிரதாப் ஆகியோரின் தலைமையில் ராஜபுத்திர வீரர்களும் காவி கொடியிலிருந்து வீர ஊக்கம் பெற்று வரலாற்று சிறப்பு மிக்க போர்களை நடத்தினர் என்று பால்கர் எழுதியுள்ளார். சத்ரபதி சிவாஜியும் அவரது தோழர்களும் முகலாய ஆட்சியில் இருந்து விடுபடுவதற்கும் ஒரு ஹிந்து அரசு ஸ்தாபிப்பதற்கும் காவி கொடியின் நிழலில் தீர்க்கமான போர்களை நடத்தினர். 
· முகலாய படையெடுப்பைத் தடுக்க தென்னிந்திய மாநிலமான விஜயநகரத்தின் மன்னர்களின் இராணுவத்தையும் பால்கர் குறிப்பிடுகிறார். இதில் வீரம் மற்றும் தியாகத்தை ஊக்குவிக்கும் வகையில் காவிக் கொடி ஏற்றப்பட்டது. இடைக்காலத்தின் புகழ்பெற்ற பக்தி இயக்கம் மற்றும் ஹிந்து மதத்தில் அதன் சீர்திருத்தம் மற்றும் மறுமலர்ச்சியில் காவிக் கொடியின் பங்கு மிக முக்கியமானது. 

· இந்த நிறம் வீரம் மற்றும் தியாகம் போன்ற நல்லொழுக்கங்களின் அடையாளமாகக் கருதப்படுவதால், பாரதத்தில் உள்ள பல கோவில்களிலும் ஆன்மிக மடங்களிலும் காவிக் கொடி ஏற்றப்படுகிறது. 

· பிரிட்டிஷ் அரசிற்கு எதிராக 1857 இல் பாரதத்தின் முதல் சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது அனைத்து புரட்சியாளர்களும் காவிக் கொடியின் கீழ் ஒன்றுபட்டனர். 

காவிக் கொடியின் முழு வரலாறையும் படித்தால் திண்ணமாகத் தெரிவது என்னவென்றால் காவிக் கொடியை ஹிந்து சமுதாயத்தில் இருந்து பிரிப்பது சாத்தியமே இல்லை என்று திரு பால்கர் திட்டவட்டமாக தனது புத்தகத்தில் எழுதி உள்ளார். காவிக் கொடி ஹிந்து சமுதாயம் மற்றும் ஹிந்து ராஷ்ட்ரத்தின் இயல்பான அடையாளம். 

சங்க ஷாகாவிலும் பயிற்சி முகாம்களிலும் காவிக் கொடியின் மகத்துவத்தைப் பற்றிய பௌதிக்கில் திரு பால்கர் எழுதிய புத்தகத்திலுள்ள அம்சங்கள் பெருவாரியாக குறிப்பிடப்படும். 

திரு பால்கர் முத்தாய்ப்பாக, ஹிந்து தேசம், ஹிந்து சமூகம், ஹிந்து கலாச்சாரம், ஹிந்து வாழ்க்கை முறை மற்றும் தத்துவம் - இவை அனைத்தும் காவிக் கொடியுடன் பிரிக்கமுடியாத வகையில் இணைக்கப்பட்டுள்ளன என்று எழுதுகிறார். இந்தக் காவிக் கொடி ஹிந்துக்களுக்கு, தியாகம், பலிதானம், வீரம், தேசபக்தி போன்ற உயரிய பண்புகளை சுவீகரிக்க ஊக்கம் தருகிறது என்று கூறுகிறார். 

ஹிந்து சமுதாயத்தின் தொடர்ச்சியான போராட்டங்களுக்கும், பெற்ற வெற்றிகளுக்கும் இந்த கொடி ஒரு சாட்சியாக இருந்து வருகிறது. ஹிந்து கலாச்சாரம் மற்றும் ஹிந்து ராஷ்ட்ர 'காவிக் கொடி' யைத் தவிர்த்து ஹிந்து தர்மத்தைப் பற்றி கற்பனை கூட செய்து பார்க்க முடியாது ('தர்மம்' என்ற சொல் ஹிந்துத்வ அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது, அதாவது மதம் என்பது ஒரு வாழ்க்கை முறை). கலாச்சாரம் என்பது எந்த ஒரு நாட்டிற்கும் உயிர் நாடி ஆகும். ஹிந்து கலாச்சாரம் நமது தேசத்தின் உயிர் நாடி. ‘காவிக் கொடி’ ஹிந்து கலாச்சாரத்தின் அடையாளமாகும். 

முக்கியத்துவத்தை நிலை நாட்ட காவிக் கொடிக்கு அதிகாரபூர்வ அங்கீகாரம் இருக்கிறதா இல்லையா என்பது ஒரு பொருட்டே அல்ல என்கிற திரு பால்கரின் வாதம் குறிப்பிடத்தக்கது. இந்தக் காரணங்களிற்காகத் தான், இன்றும் காவிக் கொடி, பல சமுதாய அமைப்புகள், அரசியல் கட்சிகள், ஜாதி சங்கங்கள், அதன் உட்பிரிவுகள் ஆகியவற்றால் பெருமரியாதைக்குரியதாக போற்றப்படுகிறது. 

இது ஹிந்து சமுதாயத்தின் அபிலாஷைகளை அடையாளப்படுத்துகிறது, மேலும் அந்த அபிலாஷைகளை உணர சமூகத்தை ஊக்குவிக்கும் ஆற்றலும் இதில் உள்ளது. இந்த ஆற்றல் வெளிப்படாமல் இருக்கலாம், ஆனால் அதை ஒன்றிணைக்கப்பட்ட ஹிந்து சமுதாயத்தின் முழு வடிவமாகக் காணலாம். 

சங்கம் காவிக் கொடியை குருவாக ஏற்றுக் கொண்டதன் பின்னணியில் உள்ள தொலைநோக்கு என்னவென்றால், யாரேனும் ஒரு தனிநபரை குருவாக ஏற்றுக் கொண்டால் அவருடைய இறந்த கால வாழ்க்கை பலவீனங்கள் தெரிய வரலாம் அல்லது பிற்காலத்தில் அந்த தனி நபரே தன்னுடைய நற்குணங்களில் இருந்து பிறழலாம். அனால் காவிக் கொடி நிரந்தரமாக நற்குணங்களுக்கு ஊக்கம் தந்து கொண்டே இருக்கும். 

ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கம் காவிக் கொடியை ஒரு குருவாக ஏற்றுக்கொண்டது முக்கியமாக மூன்று காரணங்களுக்காக : 


ஒன்று, காவிக் கொடி நமது வரலாற்றுடன் பின்னிப் பிணைந்துள்ளது. அது ஒரு இயக்கத்தை கட்டிக்காத்து அதன் வளர்ச்சிக்கு உறுதுணையாக இருக்கும். 

இரண்டு, காவிக் கொடியில், கலாச்சார தேசியவாதத்தின் சித்தாந்தம் மிகவும் வலுவாக பிரதிபலிக்கிறது, இது சங்கத்தை ஸ்தாபிப்பதற்கான முக்கிய தளமாகும். 

மூன்று, கலாசார தேசியவாதத்தின் அடையாளமாக ஒரு தனி நபருக்கு பதில் காவிக் கொடியை முன்னிலைப் படுத்தியதன் மூலம், சங்கம் தனிநபர் சார்ந்த இயக்கமாக மாறாது என்பதை வெற்றிகரமாக உறுதிப்படுத்த முடிந்தது. இதன் விளைவாக, கடந்த 95 ஆண்டுகளில், பல்வேறு துறைகளில் அமைப்பின் அடித்தளம் விரிவுபடுத்தப்பட்டது. மேலும், சங்கத்தில் உச்சபட்ச ஸ்தானம் யாருக்கு என்பது பற்றிய விவாதங்கள் நடைபெறுவதில்லை. இந்த அமைப்பின் தலைமை பொறுப்புகள் பற்றிய விவாதங்கள் நடைபெறாமல் இருப்பது பலருக்கு ஆச்சர்யம் தருகிறது. காவிக் கொடியை குருவாக அறிவித்த பரம பூஜனீய டாக்டர்ஜி அவர்களுக்கே இதற்கான முழு பெருமையும் சென்று சேரும். 

சங்கத்தின் மிக உயர்ந்த அதிகாரி (சர்சங்கசாலக்) உட்பட அனைத்து ஸ்வயம்சேவகர்களும் காவிக் கொடிக்கு வணக்கம் செலுத்துகிறார்கள். சங்க ஷாக்களில் அனுதினமும் ஏற்றப்படும் காவிக் கொடியானது அநாதி காலமாக கலாச்சார தேசியவாதத்திற்கு ஊக்கம் அளித்து வருகிறது. இந்த காரணத்தினால் தான் சங்க ஸ்வயம்சேவகர்கள் தங்களுடைய சித்தாந்தத்தில் ஆழ்ந்த நம்பிக்கை கொண்டு பணி செய்து கொண்டு இருக்கிறார்கள்.

Post a Comment

0 Comments